Đôi khi xãy ra sự cố ngoài ý muốn, động cơ của chúng ta bị ướt hay ngập nước gì đó. Chúng ta tháo ra và đem đi sấy, sau khi sấy xong không bỏ phần lõi thép Roto vào. Khi đo điện trở cách điện mỗi pha hoặc vỏ thì đồng hồ megômét chỉ về số 0. Trường hợp này chúng ta sẽ khắc phục như sau:
– Trước hết, các bạn dò tìm bằng mắt xem có chỗ nào cách điện bị hỏng không, chủ yếu là ở bên ngoài, như dây dẫn ra, các domino nối dây… Thường những chỗ đó khi gặp nước dễ bị hư. Các bạn lưu ý kỹ những chỗ có dây tiếp xúc với vỏ máy.
– Nếu toàn bộ phần ngoài không bị gì, thì khả năng trong phần dây quấn. Phần này nước khó làm cho hư, nó chỉ chui vào làm giảm điện trở cách điện thôi.
– Các bạn phải chịu khó sấy tương đối lâu, từ 3 ngày đến 5 ngày. Nếu có được máy sấy kiểu quạt thổi khí nóng thì tốt. Nếu không, các bạn có thể dùng điện trở sấy, bóng đèn tròn công suất lớn… Nếu động cơ rất lớn, có thể cần đến bóng đèn 500W, và vài bóng. Nếu có điều kiện,các bạn sấy ngắn mạch, nghĩa là dùng biến áp thấp cho điện vào cả 3 cuộn dây song song, tính toán sao cho dòng sấy mỗi pha khoảng từ 30 đến 40% dòng định mức.
– Đo điện trở cách điện thường xuyên. Thời gian đầu điện trở này sẽ giảm xuống, đến mức thấp nhất rồi mới tăng lên trở lại.
– Khi điện trở cách điện đã đạt trị số tương đối cao (từ vài chục đến vài trăm M Ω) và giữ ổn định trong thời gian dài, các bạn hãy tẩm vecni cho nó.
– Khi tẩm lần đầu, nên pha loãng véc ni với dầu pha sơn, để vecni có thể thấm sâu vào từng kẽ của bối dây. Lưu ý tẩm khi động cơ còn đang nóng. Phải chắc chắn vec ni có thể thấm vào càng sâu càng tốt.
– Các bạn lập lại công đoạn tẩm, sấy với vecni loãng vài lần, cho đến khi vecni không thể thấm vào thêm. Lúc đó sẽ dùng vecni có độ lỏng thông thường phủ lên bề mặt các bối dây, và sấy lần cuối.
– Phải chắc chắn là sấy cho đến khi vecni khô hoàn toàn, bề mặt bóng, và đông cứng lại, trong suốt, không có bọt.
Chúc các bạn thành công!