Hộp giảm tốc là gì? Cách phân loại hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc là cơ cấu truyền động cơ bằng khớp trực tiếp, có tỉ số truyền không đổi. Được dùng để giảm vận tốc góc, tăng momen xoắn và là bộ máy trung gian giữa động cơ điện với bộ phận làm việc của máy công tác.

Ai cũng biết, bởi cái tên đã nói lên tất cả hộp giảm tốc là một thiết bị dùng để giảm tốc độ các vòng quay. Đây là thiết bị trung gian giữa động cơ và các bộ phận khác của máy trong dây chuyền sản xuất với chức năng điều chỉnh tốc độ của động cơ điện cho phù hợp với yêu cầu.

motor giảm tốc

1. Cấu tạo hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc có cấu tạo cũng khá đơn giản, chúng gồm các bánh răng thẳng và nghiêng ăn khớp với nhau theo một tỷ số truyền nhất định, khi có nguồn điện cấp vào, thiết bị này có thể tạo nên vòng quay phù hợp với yêu cầu người sử dụng. Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc.

Configure cms

Hộp số giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ. Khi lắp ráp, một đầu số giảm tốc được nối với động cơ ( xích, đai, hoặc nối cứng), còn đầu còn lại của hộp số giảm tốc được nối với tải.

2. Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc

Phố biến nhất là loại hộp giảm tốc 1 hệ bánh răng ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số và momen quay đã thiết kế để lấy ra vòng quay mà người sử dụng cần. Cũng có 1 số giảm tốc không dùng hệ bánh răng thường mà dùng hệ bánh răng vi sai, hoặc hệ bánh răng hành tinh. Với hộp số giảm tốc loại này thì kích thước sẽ nhỏ gọn, chịu lực làm việc lớn.Action action of the last deadline

Tùy theo điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc. Khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có động cơ nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp số giảm tốc.

3. Các cách phân loại hộp giảm tốc

Thông thường có 2 cách phân loại hộp giảm tốc là theo cấp giảm tốc và phân loại theo cấu tạo.

3.1. Phân loại hộp giảm tốc theo cấp giảm tốc

Dạng giảm tốc có đầu ra phù hợp với yêu cầu qua nhiều lần thay đổi tỷ số truyền động bằng cách thay đổi số lượng răng của các bánh răng người ta gọi đó là hộp giảm tốc nhiều cấp ngược lại khi thay đổi một lần số lượng bánh răng người ta gọi là hộp giảm tốc một cấp. Nếu phân loại  cấp giảm tốc ta có rất nhiều loại hộp giảm tốc: 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp…

Có thể hiểu số cấp là số lần thay đổi tỉ số truyền động. Ví dụ, bạn muốn tỉ số truyền động bằng 3, bạn chỉ cần lắp phối hợp 2 bánh răng với số lượng răng tương ứng với tỉ lệ truyền động này là 1:3.

Hộp giảm tốc chỉ truyền một lần truyền động thì gọi là hộp giảm tốc loại 1 cấp. Tương tự như vậy ta có hộp số giảm tốc loại 2 cấp, 3 cấp. Thường khi chế tạo hộp số giảm tốc, người ta thường chế tạo hộp nhiều cấp với tỉ số truyền mỗi cấp trong khoảng 3-5.

3.2. Phân loại hộp giảm tốc theo cấu tạo

Dựa theo thiết kế cấu tạo và hình dáng bên ngoài người ta chia làm các loại hộp số giảm tốc như sau:

  • Hộp giảm tốc bánh răng hành tinh
  • Hộp giảm tốc bánh răng nón – bánh răng thẳng
  • Hộp giảm tốc bánh răng côn -trụ
  • Hộp giảm tốc bánh răng – trục vít, trục vít – bánh răng
  • Hộp giảm tốc bánh răng trụ: khai triển, phân đôi, đồng trục
  • Hộp giảm tốc Cyclo

4. Ứng dụng của hộp giảm tốc

Hộp giảm tốc được ứng dụng ở nhiều ngành nghề sản sản xuất. Ví dụ như trên băng chuyền sản xuất thực phẩm, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, … trong khuấy trộn, cán thép, xi mạ, trong các hệ thống cấp liệu lò hơi, …Nói chung là nó được ứng dụng rất đa dạng cũng như giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất.

Nếu không làm trong các nhà máy, xí nghiệp thì ứng dụng mà bạn dễ thấy nhất của hộp số giảm tốc chính là ở động cơ của xe máy và đồng hồ.

Những loại hộp giảm tốc được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay chủ yếu là các thương hiệu có tiếng đến từ Đài Loan như Wansin, Yeoni, và Chen ta hay hàng sản xuất chế tạo trong nước. Ưu điểm của chúng là  hộp giảm tốc giá rẻ, có chất lượng ổn định, dễ mua hàng với số lượng lớn, chế độ bảo hành tốt, thường thì các loại hộp số đến từ các thương hiệu này được bảo hành tối thiểu từ 6 tháng trở lên.

Nếu bạn có băn khoăn về việc mua hộp giảm tốc giá rẻ, chất lượng cao hay chưa biết cách chọn hộp số giảm tốc như thế nào, bảng giá hộp giảm tốc là bao nhiêu, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được những tư vấn miễn phí nhưng cung cấp nhiều thông tin cũng như mẫu mã đa dạng nhất cho quý vị.

Các hư hỏng thường gặp và cách bảo dưỡng hộp giảm tốc

Nhiều khách hàng thắc mắc các hư hỏng thường gặp ở hộp giảm tốc, cách bảo dưỡng motor giảm tốc như thế nào? Khi mua được một chiếc hộp giảm tốc như ý, học cách vận hành thôi chưa đủ, trong quá trình sử dụng ta sẽ cần phải biết thêm cách bảo dưỡng nó và khắc phục trường gặp các lỗi thường gặp

1. Các hư hỏng thường gặp ở hộp giảm tốc

Tình trạngNguyên nhânCách khắc phục
Nhiệt độ caoQuá tảiGiảm tải hoặc tốc độ
Thiết bị làm mát dầuKiểm tra, điều chỉnh lưu lượng đường nước làm mát. vệ sinh cặn bẩn bên trong.
Mức dầuBổ sung dầu nếu cần
Tắc ống thông hơiVệ sinh
Dầu bôi trơnKiểm tra chất lượng dầu
Đường ống dầuKiểm tra bơm, lọc cửa hút, orifice và thiết bị điều chỉnh lưu lượng dầu nếu có.
Kớp nốiKiểm tra độ đồng tâm của các máy
Vòng biKiểm tra nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi.
Trục rung độngKhớp nốiKiểm tra:

Đồng tâm trục

Tính đàn hồi của khớp nối mềm

Chủng loại khớp nối đúng chưa

Mất cân bằng độngCân bằng động lại
Gối đỡ rung độngQuá tảiKiểm tra nhiệt độ vòng bi, tiếng ồn và khe hở hướng kính của vòng bi.
Quá tốcGiảm tải hoặc tốc độ
Khớp nốiKiểm tra đồng tâm trục
Bôi trơnKiểm tra hệ thống dầu và vệ sinh đường ống
Rò rỉ dầuMức dầu caoKiểm tra lại mức
Tắc ống thông hơiVệ sinh
Đường xả hởKiểm tra và vệ sinh
Quá nhiều dầu cấp tới vòng biKiểm tra và cài đặt lại giá trị lưu lượng dòng.
Tiếng ồn lạMất đồng tâm trụcKiểm tra
Ăn khớp của bánh răngKiểm tra sự ăn khớp
Khe hở ăn khớpKiểm tra khe hở
Bẩn và rỉ sétVệ sinh hoặc thay thế nếu cần
Nền móngKiểm tra
Dầu bôi trơnKiểm tra loại dầu và mức d

2. Cách bảo dưỡng hộp giảm tốc

Các công việc kiểm tra, bảo dưỡng như sau:

– Thường xuyên kiểm tra vết ăn khớp của răng: nếu vết ăn khớp không đều có nghĩa là có dấu hiệu hư hỏng. Đặc biệt là tất cả các ảnh hưởng liên quan đến tuổi thọ của bánh răng khi tuabin hơi đã được kết nối với hộp giảm tốc.
Ở trên chỉ là ví dụ, tuy nhiên điều quan trong là để xác định và sớm loại bỏ các ảnh hưởng để đảm bảo tuổi tho của hộp giảm tốc.
– Khi hoàn thành việc lắp đặt cần tiến hành kiểm tra ổ đỡ, bên trong hộp giảm tốc (vệ sinh nếu cần), phân tích hoá để xác định đúng loại dầu cần thiết.

Bảo dưỡng Bánh răng

Bánh răng quay ở tốc đô cao sẽ làm hút bụi bẩn vào bên trong hộp giảm tốc, vì vậy cần tháo và vệ sinh bên trong hộp số định kỳ.

Thông tin bánh răng: Vật liệu: thường được chế tạo bởi thép rèn hợp kim chất lượng cao (18NiCrMo5) với bề mặt răng được thấm carbon tôi cứng. Trục được chế tạo bởi thép rèn hợp kim chất lượng cao 39CrMo3 hoặc tương đương. Bánh răng là loại răng xoắn nghiêng đơn hoặc đôi. Profie của răng được chế tạo chính xác sao cho đạt sự ăn khớp tối ưu.

Vỏ hộp số Vỏ máy được tạo thành bởi các tấm thép carbon hàn lại để tăng độ cứng vững, sau đó được xử lý nhiệt để khử ứng suất trước khi đưa lên máy gia công. Trên nắp hộp số có cửa quan sát và cửa thông hơi.

Hệ thống bôi trơn Tất các hộp số được bôi trơn cưỡng bức nhờ hệ thống dầu riêng biệt hoặc dùng chung với hệ thống các máy khác.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức thường bao gồm:

  •  Bơm dầu (thường là bơm bánh răng)
  •  Bô lọc dầu kép
  •  Thiết bị làm mát dầu
  •  Lọc cửa hút
  •  Thiết bị điều khiển

Đường ống dầu hồi về bồn phải thiết kế thẳng trực tiếp và có dốc tối thiểu 50, và kích cỡ ống ra hộp giảm tốc phải lớn hơn kích cỡ đường dầu vào.

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Hotline: 0938.441.404
Chat Facebook
Gọi điện ngay